Phân loại máy quét mã vạch trên thị trường (phần 2)

2. Về thiết kế ứng dụng có thể phân loại thành:

a. Máy quét mã vạch cầm tay:
Là loại máy quét rẻ nhất trong dải sản phẩm, người sử dụng cầm máy quét và ấn nút bấm được thiết kế bên trên hoặc bên dưới    scanner để quét mã vạch trên sản phẩm. Tốc độ trung bình của loại máy quét này là từ 72 scan/s đến 500 scan/s tùy theo sensor máy. Một số máy quét có chân đế đươc đặt theo yêu cầu của khách để người sử dụng có để đặt lên sau khi dùng xong, tránh trong lúc làm việc va vào máy và làm rớt máy xuống đất, gây hỏng máy.
[​IMG]
Loại máy quét này chỉ có đơn tia ( 1 tia). Người sử dụng phải đưa mã sản phẩm vào đúng tia quét của máy mới có thể đọc được mã.

b. Máy quét mã vạch tự động:
Thường xuất hiện dưới dạng đơn tia hoặc đa tia, nhìn chung, người sử dụng không cần phải ấn nút bấm mà chỉ cần di chuyển mã sản phẩm đến vùng quét của máy đọc để đọc mã vạch. Các máy quét dạng này thường có chân đế và có kết hợp hai chế độ tự động và cầm tay. Khi cần quét một mã vạch của một sản phẩm hơi cồng kềnh, không thể để lên quầy thanh toán được, họ thường chuyển sang chế độ cầm tay và di chuyển máy quét đến chỗ sản phẩm để quét.

Tốc độ trung bình của máy quét dạng này từ 72 scan/s đến 3600 scan/s tùy lượng qia quét và sensor giải mã tích hợp bên trong máy.

c. Máy quét MV để bàn hoặc âm bàn:
Loại máy quét này thường được nhìn thấy tại cái siêu thị lớn hoặc nhà sách có lưu lượng thanh toán lớn tại các quầy. Và hầu hết là máy quét đa tia có số tia quét từ 20 đến 40 tia nhằm đảm bảo hiệu xuất quét cao nhất.
[​IMG]
Tốc độ quét trung bình của chúng là từ 1200 scan/s đến 3600 scan/s – cực nhanh. Với thiết kế từ 20 tia đến 40 tia chia làm nhiều góc quét và khu vực quét, người sử dụng ko cần phải đưa mã vạch sản phẩm chính xác vào góc quét của máy, mà máy có thể đọc được mọi hướng đưa đến: Trên dưới-Trái phải, thẳng – nghiêng…đều được giải mã được. Rất tiện lợi , chính xác và nhanh chóng giúp cho dòng người đang chờ thanh toán tại các cửa hàng, siêu thị,, không cần phải chờ đợi lâu.

d. Máy quét module ứng dụng trong dây chuyền sản xuất khu công nghiệp:
Với kích thước bằng một hộp diêm, dạng máy quét này thường được sử dụng trong dây chuyền sản xuất bằng cách tích hợp cùng hệ thống máy móc tại đây.
[​IMG]
e. Máy quét mã vạch không dây.
Thường có chân đế – máy quét mã vạch không dây cho phép khoảng cách đọc xa nhất trong môi trường lý tưởng ( không vật cản – không khí không nhiễm bẩn, bụi bặm) là 100M. Tuy nhiên, trong môi trường thực tế với vật cản thường thì khoảng cách này chỉ còn 30M-50M.
[​IMG]
Thường được ứng dụng trong kiểm tra mã vạch tại kho với các hàng hóa cồng kềnh, to, nặng. Hoặc một số ít ứng dụng trong phân phối đá granite, hàng gốm sứ…

Bên trên đây là phân loại sơ bộ các loại máy quét mã vạch cơ bản để mọi người có thể tham khảo và lựa chọn loại máy phù hợp với ứng dụng của mình ( kho bãi, cửa hàng nhỏ, nhà sách, siêu thị, phân phối….) dựa theo kinh nghiệm của người viết. Mọi sự thiếu sót hoặc thắc mắc, vui lòng để lại bình luận.